Powered By Blogger

วันพุธที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ต้นดอกแอฟริกันไวโอเลต


วิธีปลูก แอฟริกันไวโอเลต ให้มีดอกมากๆ
แอฟริกันไวโอเลต  เป็นต้นดอกไม้ที่มีความงามอย่างเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ดอกออกตลอดปี และมีอายุหลายปี คือ เป็นไม้ขนาดเล็ก ดอกมีสีสันเข้มข้น รูปทรงของดอกหลายรูปแบบ เป็นที่นิยมปลูกประดับลงกระถางขนาดกะทัดรัด เพื่อตั้งประดับโต๊ะหรือ ตั้งโต๊ะทำงาน  หรือมอบให้คนที่พิเศษ คนที่นับถือ มีความหมายและมีคุณค่าดีมาก  เป็นต้นดอกไม้สดๆ จริงๆ สามารถเลี้ยงดูเองได้อย่างใกล้ชิด และเห็นสีสันของดอกแล้วทำให้รู้สึกถึงความสดชื่นได้ทันที

ดอกแต่ละสีจะดูสวยงามสดใสประทับใจมากออกเป็นดอกเดี่ยวๆ หรือเป็นช่อกระจุก  มีทั้งชนิดที่เป็นดอกชั้นเดียว และดอกซ้อนกันกลีบดอกมี 2 รูปแบบคือ รูปดาว และ รูประฆัง มีหลายสี เช่น สีขาว ชมพู ม่วง ม่วงอมน้ำเงิน หรือ สองสีในกลีบเดียว ดอกเมื่อบานเต็มที่เส้นผ่าศูนย์กลางระหว่าง 2-4 ซม. เวลามีดอกแต่ละสีจะดูสวยงามสดใสประทับใจมาก เป็นที่นิยมกันมานานปลูกประดับแพร่หลาย ดอกออกตลอดปี ขยายพันธุ์ด้วยการปักชำต้น

ปัญหาที่จะพบในการเลี้ยง ที่หลายๆคนเจอคือ แอฟริกันไวโอเลต  ดอกร่วงเร็ว และ ต้นเน่าตายในเวลาไม่นาน ทำไมไม่เหมือนตอนที่อยู่กับร้านที่ขายต้นและดอกดูงดงามตลอดเวลา
ข้อแนะนำควรทำดังนี้ 
1.ห้ามรดน้ำ ให้น้ำโดนใบและดอกอย่างเด็ดขาด   
2. รดเฉพาะหน้าดินพอชุ่มเล็กน้อยวันละครั้งเช้าหรือเย็นก็ได้
3.บำรุงด้วยปุ๋ยละลายช้า ออสโมโคตเดือนละครั้ง
4. ตั้งไว้บริเวณที่มีอากาศถ่ายเทได้ดี (อย่าวางกลางแจ้ง)

แอฟริกันไวโอเลต หรือ SAINTPAU- LIA HYBRID AFRICAN VIOLET อยู่ในวงศ์ GESNERIACEAE มีถิ่นกำเนิดในตอนเหนือของประเทศแทนซาเนีย และตอนใต้ของประเคนยา ลักษณะเป็นไม้ล้มลุกอายุหลายปี เป็นไม้เนื้ออ่อน ลำต้นกลม รากเป็นกระจุก แตกกิ่งก้านเป็นพุ่มคลุมหน้าดิน ต้นสูงเต็มที่ระหว่าง 10-15 ซม. ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเรียงสลับ ก้านใบยาว มีขนละเอียด อวบน้ำ รูปใบจะมีหลายลักษณะ เช่น รูปกลม รูปหัวใจ รูปไข่ ขอบใบจักรเป็นฟันเลื่อย หรือหยักมน เนื้อใบหนา อวบน้ำ แผ่นใบมีทั้งชนิดเรียบและบิดเป็นคลื่นตามแต่สายพันธุ์ มีขนละเอียดนุ่มปกคลุมตลอดทั้งใบ ใบดกแผ่และกางออกคลุมหน้าดิน 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น